Trong buổi lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam 2020; được tổ chức bởi Hội Nhạc sỹ Việt Nam tại Hà Nội vào tối ngày 17/1; nhằm công nhận các nhạc sĩ, nghệ sĩ và công diễn nhiều tác phẩm đoạt Giải thưởng Âm nhạc 2020. Các đại biểu, các nhạc sỹ và đông đảo khán giả yêu nhạc đã đến dự chương trình.
Ban tổ chức cho biết, trong năm 2020; Hội Nhạc sỹ Việt Nam đã nhận được 205 tác phẩm của 205 tác giả; đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước gửi tác phẩm tham dự Giải thưởng âm nhạc ở các thể loại: nhạc thanh, nhạc không lời, tác phẩm lý luận, phê bình, Báo chí âm nhạc và các chương trình biểu diễn âm nhạc. Bao gồm 162 tác phẩm thanh nhạc; bao gồm các bài hát thiếu nhi và bài hát, hợp xướng và bài hát trực tiếp. 13 tác phẩm khí nhạc, bao gồm độc tấu, hòa tấu, giao hưởng …; 18 tác phẩm lý thuyết bao gồm sách nghiên cứu, sách chuyên khảo và bài báo âm nhạc.
Các hạng mục trong lễ trao giải
Hội đồng nghệ thuật xét chọn và quyết định trao giải cho 78 công trình, tác phẩm ở các thể loại có chất lượng xuất sắc.
Hạng mục Ca khúc
Cụ thể, ở hạng mục Ca khúc; Ban tổ chức trao 41 giải thưởng cho các tác phẩm âm nhạc xuất sắc. Trong đó, có 3 tác phầm “Tiếng khèn” của tác giả Vũ Duy Cương (thơ Hoàng Chiến Thắng), “Ơn thầy” của Đức Tân, “Nơi ấy tình yêu bắt đầu” của Phạm Anh Thông (thơ Nguyễn Hồng Sơn); là đạt giải A. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 16 giải B và 22 giải C cho các ca khúc đạt giải cao.
Hạng mục Ca khúc thiếu nhi; Ban tổ chức đã trao 2 giải A, gồm tác phẩm “Đêm trăng nhớ Cuội” của tác giả Phạm Quang Trung; và “Biển hát lời mẹ Âu Cơ” của tác giả Văn Thành Nho. Ban tổ chức cũng trao 3 giải B và 5 giải C cho các tác giả, tác phẩm.
Hạng mục Giao hưởng
Có 1 giải A được trao cho tác phẩm giao hưởng thơ “Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản” của tác giả Nguyễn Ngọc Tú và 1 giải C. Hạng mục Hòa tấu – Thính phòng không có giải A; Ban tổ chức trao một giải B cho tác phẩm “Tứ tấu dây” của tác giả Mai Ngọc Hùng; và 3 giải C cho các tác phẩm có chất lượng. Hạng mục Hợp xướng chỉ có 2 giải C.
Hạng mục Lý luận
Ở mảng lý luận; hạng mục sách nghiên cứu không có giải A; Ban tổ chức trao 5 giải B và 1 giải Khuyến khích cho các công trình có chất lượng. Hạng mục tác phẩm Báo chí có 2 giải A; thuộc về 10 bài báo nghiên cứu âm nhạc dân gian của tác giả Trần Thế Truyền; và 10 bài báo về âm nhạc năm 2019, 2020 của tác giả Phan Thuận Thảo. Ban tổ chức cũng trao 2 giải B, 3 giải C và 1 giải Khuyến khích; cho các tác phẩm báo chí chất lượng khác.
Hạng mục Chương trình biểu diễn
Hạng mục Chương trình biểu diễn xuất sắc trong năm thuộc về 5 chương trình: Đêm nhạc Chu Minh “Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam”, đêm nhạc Doãn Nho “Tiến bước dưới quân kỳ”, đêm nhạc Phó Đức Phương “Khúc hát phiêu ly”, liveshow Xuân Bình “Tôi người Hải Phòng”, chương trình “Cần Thơ hướng về miền Trung”.
Đánh giá về chất lượng Giải thưởng Âm nhạc năm 2020
Hạng mục Khí nhạc còn nhiều khuyết điểm
Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam cho biết; ở thể loại Khí nhạc, nhiều tác giả đã đi sâu vào đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng, đề tài về tình yêu quê hương đất nước con người, đã biết khai thác tính dân tộc, kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và âm nhạc phương Tây. Có một số tác phẩm có tìm tòi sáng tạo trong cấu trúc và ngôn ngữ thể hiện; đã có tác phẩm giao hưởng thơ được viết khá chắc về bút pháp và được dàn nhạc quốc tế trình bày nên khá hấp dẫn… .Tuy nhiên, vẫn còn có những tác phẩm quá đơn giản; cấu trúc không rõ ràng, chưa thể hiện dấu ấn cá nhân, tính chuyên nghiệp chưa cao; một số tác phẩm giữa âm thanh và tổng phổ chưa khớp nhau.
Nhận xét ở các hạng mục khác
Về Thanh nhạc, số lượng ca khúc dự thi năm 2020 nhiều hơn năm ngoái. Tuy nhiên chưa có ca khúc nào mang tính bứt phá trong thủ pháp, đề tài, ngôn ngữ âm nhạc. Phần nhiều đều nghe quen thuộc, bút pháp theo lối cũ, nhiều bài còn giống nhau kể cả về giai điệu lẫn nội dung. Tuy nhiên, Hội đồng giám khảo đã chọn ra được một số ca khúc nổi trội hơn; phát hiện một số đề tài mang tính thời sự như ca ngợi tình hữu nghị quốc tế, biết ơn thầy cô, phòng chống dịch COVID-19…
Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân cũng lưu ý các nhạc sỹ viết thanh nhạc dễ nhầm lẫn với những thể loại như hợp xướng, ca khúc nghệ thuật, với hợp ca và ca khúc có bè.
Ở mảng Ca khúc thiếu nhi, so với năm 2019; các sáng tác cho thiếu nhi năm 2020 có chất lượng tốt hơn cả về nội dung lẫn hình thức trình bày; đã có những ca khúc hay, phù hợp với lứa tuổi hồn nhiên trong sáng của các em.
Đối với các công trình về lý luận phê bình; các tác phẩm dự thi chủ yếu gồm 2 thể loại: Công trình nghiên cứu và tập hợp các bài báo. Theo đánh giá của Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân; phần lớn các tác phẩm dự thi năm 2020 đều có chất lượng tốt, thể hiện trình độ và trách nhiệm của người cầm bút.
Góp ý từ hội đồng đánh giá
Hội đồng biểu dương các tác giả đã bỏ ra nhiều công sức để đóng góp trong lĩnh vực lý luận phê bình âm nhạc; vốn là một lĩnh vực khó và ít tác giả tham gia; biểu dương các tác giả đã có bài báo được công bố trên các tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, theo Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân; trong số các công trình lý luận phê bình; nhiều tác phẩm vẫn còn tồn tại một số vấn đề về tính khoa học; quan điểm đánh giá còn mang tính chủ quan; chưa đảm bảo tính chính xác và khách quan; chưa theo kịp với đời sống âm nhạc vốn sinh động và đa chiều.
Còn nhiều tin tức âm nhạc khác sẽ được cập nhật tại JFF, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Nguồn: baotintuc.vn