Các nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng lựa chọn quần áo có khả năng ảnh hưởng đến sức hấp dẫn với những người xung quanh. Cụ thể, Cách bạn chọn trang phục có thể ảnh hưởng đến hình ảnh, sự chú ý mà một cá nhân dành cho những người xung quanh bạn và cách người khác đối xử với bạn. Nhiều cuộc khảo sát tâm lý đã mang lại kết quả đáng ngạc nhiên cho thấy tác động. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thời trang có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hút người khác của bạn theo ngày tháng.
Việc lựa chọn trang phục rất quan trọng
Trang phục ban đầu không thể ảnh hưởng đến việc ‘trình diễn” cá tính như ngày nay; với sự phát triển của nhận thức về khoa học và công nghệ qua nhiều thế kỷ, việc lựa chọn một bộ thời trang có thể tôn lên khuôn mặt con người đã trở nên vô cùng quan trọng.
Trong nền văn hóa đầu tiên; mục đích chính của quần áo là giữ ấm và khô ráo cho con người. Ngày nay, khoa học và công nghệ có một chức năng trách nhiệm như vậy; làm giảm sự phụ thuộc của con người vào quần áo để sự tồn tại. Quần áo đã phát triển từ một tài sản thiết yếu thành một biểu tượng xã hội: nó ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn nhận về bản thân. Quần áo cho phép mọi người thể hiện bản thân theo hình ảnh họ muốn; đồng thời nhấn mạnh cá tính của họ.
Trong nhiều xã hội; việc lựa chọn trang phục giúp thể hiện sự giàu có và sở thích cá nhân. Nhà kinh tế học George Taylor (Georgie Taylor) đã chứng minh một cách sinh động điều này qua Chỉ số Hemline. Taylor nhận thấy rằng khi một đất nước rơi vào suy thoái; xã hội bắt đầu thích ứng với thói quen tiêu dùng khắt khe; và phụ nữ thường tỏ ra ưa chuộng áo dài. Ngược lại, trong thời kỳ bùng nổ, váy có xu hướng ngắn lại.
Khả năng sáng tạo trong lựa chọn quần áo thông qua một số nghiên cứu
Khả năng sáng tạo và lựa chọn trang phục cũng giúp ích cho con người trong việc tách biệt bản thân với đám đông; và thể hiện tính cách cá nhân. Ngược lại, con người cũng có thể sử dụng các loại đồng phục như một phương tiện để hòa nhập; và che giấu cá tính của mình.
Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chụp ảnh những người mặc trang phục có màu khác nhau và sau đó; yêu cầu nhóm người tham gia đánh giá mức độ hấp dẫn của họ. Kết quả cho thấy; màu sắc trang phục ảnh hưởng đến cách mà nam giới đánh giá sức hấp dẫn của cả hai phái. Phụ nữ cũng dựa trên những màu sắc này đánh giá sức hấp dẫn của nam giới. Điều thú vị là màu của quần áo không ảnh hưởng đến sự phán xét của nữ giới với nhau (theo nghiên cứu của Roberts và cộng sự vào năm 2000).
Các nghiên cứu cũng chỉ ra màu sắc có thể đem lại nhiều ưu thế hơn cho người mặc. Roberts và các đồng nghiệp của ông phát hiện ra rằng những người tham gia có xu hướng đánh giá mức độ hấp dẫn của người mặc trang phục màu đỏ cao hơn so với các loại màu sắc khác.
Sức ảnh hưởng của màu sắc trang phục
Nghiên cứu của Guéguen và Jacob vào năm 2010 cũng đưa ra phát hiện tương tự. Khi các nhân viên nữ mặc áo thun có màu sắc khác nhau làm việc trong một nhà hàng; nam giới có khuynh hướng để lại tiền thưởng cao hơn cho những người mặc áo đỏ. Tuy vậy, màu sắc trang phục không ảnh hưởng đến những vị khách nữ.
Màu sắc không phải là yếu tố duy nhất được sử dụng trong việc đánh giá một con người dựa trên yếu tố trang phục. Vào năm 1986, Timothy Brown và các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Tâm lý học tại Đại học Old Dominion đã xem xét ảnh hưởng của quần áo lên sự phán xét của sinh viên đại học về sức hấp dẫn và sự nam tính hay nữ tính của các giới.
Qua bài viết trên jff đã đưa ra vai trò quan trọng của trang phục đối với con người.
Nguồn: elle.vn