Năm 2020 để lại dấu ấn cho thấy nhiều sự thay đổi của thị trường âm nhạc Việt Nam; từ ca sĩ, nhà sản xuất đến thói quen giải trí của khán giả trong nước. Do COVID-19, các MV drama, nhạc Rap chiếm sóng, các chương trình ca nhạc-liveshow… chủ yếu phát sóng trên mạng, trực tuyến.
Các MV drama thu hút thính giả
Hình thức MV vẫn là loại hình sản phẩm cần đầu tư nhiều; vì nó giúp đem đến sự kết nối giữa sự sáng tạo của nghệ sĩ; với sự tiếp cận của khán giả.
Năm 2020 vừa qua, những dạng MV drama với những tình tiết, câu chuyện cụ thể; đang là xu hướng được nhiều ca sĩ lựa chọn để đưa vào các sản phẩm chủ đạo của mình.
Nổi bật nhất là hàng loạt MV của đạo diễn Kawaii Tuấn Anh được đánh giá cao; như Gặp nhưng không ở lại (Hiền Hồ), Không thể cùng nhau suốt kiếp (Hòa Minzy) , Nói chia tay thật khó (Thùy Chi, Trấn Thành, Viruss).
Tuy nhiên, do nhiều ca sĩ chạy theo trào lưu này nên nhiều MV phim truyền hình; dù có đầu tư cũng rất kém hiệu quả. Vì vậy, dù kinh phí thấp; nhưng một số MV có ý tưởng mới lạ, độc đáo nhưng sẽ gây kích thích cho khán giả; chẳng hạn như các bài Trời hôm nay nhiều mây cực (Đen Vâu) hay Em bỏ hút thuốc chưa (Bích Phương).
Mặt khác, sự xuất hiện của các TikTokers đình đám; từ đóng MV, trở thành vũ công cho đến biểu diễn cùng nhau trên sân khấu; đều cho thấy sức ảnh hưởng và sự thống trị mạnh mẽ của làn sóng mạng xã hội đối với làng âm nhạc.
Áp lực thành tích khi top trending YouTube trở thành mục đích; mà số đông ca sĩ nhắm tới đã khiến nhiều MV thoả hiệp với trào lưu; thay vì chọn chất lượng nghệ thuật làm tiêu chí hàng đầu.
Nhạc rap lên ngôi nhưng vẫn còn cả đoạn đường phía trước
Nhạc rap đang xuất hiện ở mọi nơi; các ca sĩ hát pop thường chọn kết hợp với rap như một yếu tố đảm bảo cho sự thời thượng.
Sự phủ sóng của rap cuối năm 2020 đến từ thành công lớn của chương trình Rap Việt, King of Rap. Những rapper Binz, Karik, Wowy, Rhymastic, Suboi… được săn đón; đắt sô và cát xê cao. Dù hoạt động cầm chừng; nhưng Đen Vâu vẫn là rapper có các sản phẩm phổ biến và lan tỏa mạnh mẽ nhất.
Sau 20 năm phát triển; rap đã thoát ra khỏi vị trí phụ họa cho nhạc pop để đứng trên đôi chân của mình. Không ít bản rap độc lập; đã bắt đầu có mặt trên các bảng xếp hạng âm nhạc lớn.
Rap thắng thế trong lĩnh vực quảng cáo là một minh chứng rõ ràng cho sự phát triển mạnh mẽ; và mối quan tâm của dư luận và khán giả dành cho nó. Tuy nhiên, phía trước vẫn là đoạn đường dài thử thách với nhiều rapper trẻ.
Bước ra khỏi chương trình; phải tự đi trên chính đôi chân của mình thì hoa hồng sẽ không còn được trải sẵn. Binz dù là cái tên rất hot nhưng; vẫn gây tranh cãi vì khả năng live chưa tốt. Karik được ca ngợi về khả năng dẫn dắt học trò; nhưng các sản phẩm gần đây của anh cũng không gây được tiếng vang lớn.
Do đó, sự phát triển của nhạc rap còn phụ thuộc rất nhiều vào thực lực của các rapper; và thị hiếu khó đoán của khán giả.
Các nghệ sĩ đầu tư nhiều hơn cho EP, album
Nửa đầu năm 2020; hàng loạt các album chất lượng từ các nghệ sĩ kì cựu lẫn các nghệ sĩ trẻ đã ra mắt. Đáng chú ý có thể kể đến các album Dreamee (Amee), 3 (Ngọt), EP Tâm trạng hơi tan chậm một chút (Bích Phương).
Từ tháng 9 tới nay, các ca sĩ ở những dòng nhạc khác nhau liên tục ra mắt album; như Khánh Linh’s journey (Khánh Linh), Nhã (Lân Nhã), Human (Tùng Dương); Yesteryear (Phùng Khánh Linh), EP Một triệu năm ánh sáng (Vũ Cát Tường), 25 (Hoàng Dũng), Cuối ngày người đàn ông một mình (Hà Anh Tuấn)…
Các ca sĩ này đều là những cái tên có thực lực; nghiêm túc với âm nhạc và khao khát đi đến tận cùng con đường họ lựa chọn. Những album nói trên được giới chuyên môn đánh giá cao; một số còn tạo thành tích tốt khi lập nhiều kỷ lục như EP Tâm trạng tan hơi chậm hay album Dreamee.
Album luôn là loại hình cần nhiều thời gian; chất xám để đầu tư nhưng kinh phí cho nó thì thấp hơn nhiều so với việc làm ra một MV drama triệu view. Đó vẫn luôn là nơi nghệ sĩ cất lên tiếng nói của họ; trước cuộc đời và khẳng định bản ngã trong làng nhạc.
Các show diễn trực tuyến xuất hiện thường xuyên
Khi mọi hoạt động giải trí đóng băng trong mùa dịch COVID-19, nhiều nghệ sĩ đã tiến hành tổ chức các show diễn trực tuyến nhằm phục vụ cho khán giả trong thời gian giãn cách xã hội. Các liveshow, mini-show trực tuyến trở thành xu hướng tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà là trên toàn thế giới.
Noo Phước Thịnh có Noo’s chill night, Hồ Ngọc Hà có chuỗi private show Love songs, các ca sĩ như Tuấn Hưng, Đức Tuấn, Bảo Anh, Ngô Kiến Huy, Vũ Cát Tường… cũng có chương trình hát tại nhà để phục vụ khán giả.
Thời điểm người dân miền Trung chịu tổn thất nặng nề do thiên tai; hàng loạt nghệ sĩ ba miền Bắc, Trung, Nam cũng liên tục tổ chức các show hát trực tuyến; gây quỹ để giúp đỡ, cứu trợ đồng bào.
Các bạn cũng giống JFF cảm nhận được sự thay đổi trong ngành âm nhạc Việt Năm năm 2020 chứ; đừng bỏ lỡ các tin tức mới tại đây nhé!
Nguồn: tuoitre.vn