Kenzo Takada, một nhà thiết kế đã làm việc trong lĩnh vực thời trang và nghệ thuật hơn 55 năm, đã để lại nguồn cảm hứng và di sản vô cùng lớn cho thế hệ nghệ sĩ tiếp theo. Vào ngày 4 tháng 10, chỉ vài giờ sau show diễn thời trang Kenzo Xuân / Hè năm 2021, trái tim của nhiều tín đồ thời trang bỗng loạn nhịp khi nhận được tin NTK Kenzo Takada qua đời vì lý do dịch covid phức tạp. Kenzo Takada (Kenzo Takada) không chỉ mở đường cho thời trang Nhật Bản vươn ra toàn cầu mà còn là nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng trong ngành thiết kế nước hoa và nội thất. Sự nghiệp không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng anh ấy luôn tận tâm với nghề thiết kế.
Hành trình lập nghiệp của NTK Nhật Bản
Là một nhà thiết kế Nhật Bản được thành lập tại Paris; kinh đô thời trang, Kenzo Takada khởi đầu tương đối nhẹ nhàng. Rời quê hương năm 1965; ông kiếm sống bằng nghề vẽ và minh họa cho các nhà thiết kế người Pháp. Năm 1970, khi có đủ tiền để thuê một cửa hàng cũ nát tại Galerie Vivienne; ông quyết định tung ra bộ sưu tập đầu tiên của mình, Jungle Jap. Ngoài bộ quần áo trị giá chỉ 200 USD, Kenzo và một số người bạn phải tự tay nhuộm màu sân khấu và trang điểm cho những người mẫu nghiệp dư để tiết kiệm chi phí sản xuất.
Với màu sắc đậm và hoa văn tinh tế, Kenzo Takada đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lần đầu ra mắt. Sự nổi tiếng của BST đã được công chúng công nhận và mang đến cho nhà thiết kế trang bìa ấn bản đầu tiên của tạp chí ELLE Pháp tháng 6 năm 1970. Sau khi “tiếp thị”, thương hiệu bắt đầu gặt hái được nhiều thành công. Các đơn đặt hàng liên tục đến, nhưng Kenzo và các đồng nghiệp của mình chỉ có thể tự tay may từng chiếc áo vì ở đó không có máy sản xuất hỗ trợ.
Niềm đam mê với nước hoa
Trong khi NTK Kenzo Tadaka vốn rất yêu thích nước hoa và đã tự làm nên một sản phẩm “thí nghiệm” vào 1978 mang tên King Kong, phải mất 10 năm sau ông mới ra mắt dòng nước hoa của thương hiệu, bắt đầu với Kenzo by Kenzo. Bên cạnh thiết kế chai nước hoa như những hòn đá cuội; Kenzo by Kenzo sở hữu nốt hương của vani; hoa nhài và trái cây nhiệt đới. Tuy không còn được sản xuất nhưng phiên bản vintage của sản phẩm này vẫn được rất nhiều tín đồ săn đón và đánh giá cao.
Sau khi tập đoàn LVMH mua lại thương hiệu Kenzo vào 1993; NTK cũng chia tay “đứa con tinh thần” vào 1999 để tập trung vào những loại hình nghệ thuật khác. Tuy vậy, tình yêu của ông đối với nước hoa dường như vẫn nguyên vẹn. Năm 2016, sản phẩm nước hoa Avon Life do ông hợp tác cùng thương hiệu Avon đã phá kỷ lục kinh doanh của tập đoàn; trở thành nước hoa bán chạy nhất trong quý đầu tiên sau khi ra mắt. Hai năm sau, Avon Life Color tiếp tục nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của nhiều người hâm mộ.
Lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác của NTK Nhật Bản
Kenzo Takada là một NTK có tầm ảnh hưởng rộng lớn; luôn để lại dấu ấn sâu đậm trong bất kỳ ngành nghệ thuật nào ông quyết định bước chân vào. Sau thành công trong ngành thời trang; ông dồn mọi tâm huyết vào thiết kế và trang trí nội thất. Ông thành lập thương hiệu Gokan Kobo (五感工房 – Xưởng của 5 giác quan) vào 2002; nhiều lần hợp tác với thương hiệu nội thất Pháp cao cấp Roche Boibos. Trong những thiết kế gối, ghế sofa và gốm sứ; ông vẫn sử dụng vải, họa tiết, màu sắc mang đậm nét Á Đông; kết hợp nhuần nhuyễn nghệ thuật với tính ứng dụng. Đầu 2020, khi đã bước sang tuổi 81; ông vẫn say đắm với ngành thiết kế nội thất khi ra mắt thương hiệu lifestyle K3.
Hãy theo dõi jff để khám phá nhiều hãng thời trang khác nhau