Trái ngược với sự ủng hộ tuyệt đối của việc chèn lời bài hát trong các đề thi trước đây; việc đưa lời bài hát Đom đóm vào đề thi ngữ văn THPT lại dấy lên nhiều luồng ý kiến trái chiều.
Những năm gần đây; một xu hướng rất dễ thấy ở các trường là giáo viên viết những chủ đề rất có “xu hướng đổi mới”; đưa ra những hiện tượng, sự kiện, con người mà học sinh quan tâm về đề thi, bài giảng. Đây là cách làm được nhiều bạn trẻ ưa thích vì nó rất gần gũi và mang tính giáo dục. Trước đó, Lạc Trôi của Sơn Tùng hay mới đây là Đi Về Nhà của JustaTee – Đen Vâu đã làm đề thi môn văn; và đặt ra hàng loạt câu hỏi về xoay quanh kiến thức. Tuy nhiên, mới đây, đề thi thử môn ngữ văn của trường THPT Trần Văn Ơn đã gây tranh cãi; khi đưa bài hát Đom đóm của Jack cho thí sinh phân tích.
Chi tiết sự việc xung quanh bài hát “Đom đóm”
Cụ thể, một đề kiểm tra văn mới đây được thực hiện tại trường THPT Trần Văn Ơn; trích một đoạn khá dài trong lời bài hát Đom đóm (ca khúc mới ra mắt của Jack). Kèm theo lời bài hát này, học sinh phải làm 4 câu hỏi nhỏ để xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích; tìm biện pháp tu từ trong bài thơ và bày tỏ suy nghĩ của mình về thông điệp của bài hát nổi tiếng này. Trái ngược với sự ủng hộ tuyệt đối khi đưa ca khúc vào đề thi vừa qua; thời điểm đưa ca khúc Đom đóm vào đề thi cuối cùng của Trần Văn Ơn lại gây tranh cãi. Nhiều fan page giải trí, âm nhạc Việt Nam đăng lại thông tin trên khiến hai cuộc tranh tài nảy lửa.
Một luồng ý kiến khẳng định đây là hành động hết sức sáng tạo và đáng hoan nghênh của quý thầy cô; đồng thời ca ngợi lyrics Đom Đóm giàu triết lý, mang tính hình tượng cao; cách dùng từ cũng đậm chất thơ. Tuy nhiên, không ít ý kiến khác lại nói ngược lại hoàn toàn; đánh giá lời bài hát Đom Đóm sáo rỗng, không có giá trị đến mức đưa vào đề thi như trên; cách dùng từ cũng rối rắm và không hiểu rõ ý nghĩa của từ nên dùng khá tuỳ tiện.
Cả 2 bên đều ra sức đưa ra dẫn chứng để khẳng định ý kiến của mình; tạo nên không ít “bão” trên mạng và vẫn chưa có hồi kết.
– May là tui đã học qua hơn nửa chục năm trước; tự hào vì tuổi thơ của mình được học và tiếp thu những tuyệt bút mà các Đại thi hào; nhà thơ nổi tiếng gửi gắm cho thế hệ mai sau, chứ không bị biến chất và vô bổ như thế này!
– Dùng từ thì phức tạp vậy thôi chứ vô nghĩa, không mang giá trị gì. Thầy cô chủ yếu mang vào để cho học trò vui thôi; chứ không phải cứ mang vào là có giá trị giáo dục đâu.
– Lời hay kinh khủng, xem xong bài thi này tui muốn bắt tay vô làm bài liền luôn á. Bài hát ý nghĩa.
– Haha, nhìn phát là thấy một mớ từ lộn xộn; cố tỏ vẻ nguy hiểm thôi chứ chả hơn ai đâu. Lời bài hát thậm chí có thể xem là tầm thường luôn á.
– Mọi người phán xét vậy? Tui thấy đề dễ thương mà!
– Lời vớ va vớ vẩn, thua xa các nhạc sĩ khác…
– Ủa Xuân Diệu với Xuân Quỳnh thiếu thơ tình à ??? Giáo dục cần đổi mới thực tiễn chứ không phải là trend với cái gì cũng phải có chọn lọc chứ. Tui mà thi đề này chắc thi xong xé đề rơi vào trầm cảm quá.
Để cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị đừng bỏ qua JFF nhé!
Nguồn: kenh14.vn